Giáo trình Văn hóa ẩm thực trong kinh doanh du lịch là tài liệu được biên soạn nhằm giúp người học có thêm tư liệu để học tập, nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa ẩm thực. Ở nhiều trường đại học, Văn hóa ẩm thực trong kinh doanh du lịch được xem là một trong những học phần chính bắt buộc dạy ở nhiều ngành học. Tại Khoa Du lịch, trường Đại học Văn Hiến, học phần này được giảng dạy ở cả ba ngành hiện đang đào tạo ở Khoa, đó là: Du lịch, Quản trị Dịch vụ Du lịch Lữ hành và Quản trị Khách sạn.
Văn hóa Ẩm thực trong Kinh doanh Du
lịch là một giáo trình hay và bổ ích, không chỉ dành cho những người học ngành
du lịch mà còn nâng cao giá trị cho người học các ngành Văn hóa học, Việt Nam học.
Giáo trình thật sự hữu ích cho người cần học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về văn
hóa ẩm thực nói chung.
Giáo trình Văn hóa Ẩm thực trong Kinh
doanh Du lịch được chia thành 4 Phần với 6 Chương. Đầu mỗi chương, có nêu mục
tiêu chương để người học chú ý các kiến thức trọng tâm. Cuối chương có tóm lược
các nội dung, thêm hệ thống các câu hỏi sau cùng, giúp người đọc củng cố kiến
thức ôn tập hiệu quả.
Phần 1, có hai chương gồm chương
Mở đầu và Chương 1.
Nội dung phần này cung cấp các cơ
sở lý luận về văn hóa ẩm thực như: Khái niệm về văn hóa, định nghĩa văn hóa, đặc
trưng văn hóa, khái niệm ẩm thực, chức năng ẩm thực….
Các khái niệm này giúp người học
hiểu và nắm được các đặc trưng cơ bản của văn hóa, ẩm thực, văn hóa ẩm thực, các
chức năng của ẩm thực, chức năng văn hóa ẩm thực. Người học còn được biết thêm
về vai trò, đặc trưng của văn hóa ẩm thực xuất phát từ tâm lý và sinh lý.
Phần 2 có 3 chương gồm: Chương 2.
Ẩm thực và văn hóa ẩm thực khu vực Châu Á; Chương 3. Ẩm thực và văn hóa ẩm thực
khu vực Châu Âu và Châu Mỹ và Chương 4. Phong tục tập quán và khẩu vị ăn uống
các nước trên thế giới.
Chương 2, cung cấp cho người học hiểu
các khái niệm ăn uống, khẩu vị ăn uống mang nét chung của các dân tộc ở Châu Á như
Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Phân biệt
được sự khác nhau về tập quán ăn uống và khẩu vị giữa một số quốc gia Châu Á.
Chương 3, cơ bản về tập quán, khẩu
vị ăn uống chung của các nước khu vực Châu Âu, Châu Mỹ cụ thể như Pháp, Anh, Đức,
Nga, Ý, Mỹ, Canada…. Những đặc trưng cơ bản của văn hóa ẩm thực bình dân và nổi
tiếng. Sự khác biệt của tập quán và khẩu vị giữa các quốc gia Âu Mỹ đặc biệt về
cơ cấu bữa ăn, phong cách chế biến, sử dụng dụng cụ ăn, thuật giao tiếp ứng xử khi
dùng bữa…
Chương 4, khái quát cho người học
về tính chất, cơ cấu một bữa ăn thường, bữa ăn đặc biệt. Các yếu tố ảnh hưởng đến
tập quán và khẩu vị ăn uống có tác động về địa lý và khí hậu, lịch sử và văn
hóa, tôn giáo và nghề nghiệp. Đặc biệt, là tập quán và khẩu vị ăn uống của đạo
Hồi, Hindu, Phật, Cơ đốc, Do thái…
Phần 3 có Chương 5. Nhóm biên soạn
dành trọn chương 5 để nói về ẩm thực và văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Đi
sâu vào nội dung, người học có thể hiểu tường tận về tập quán và văn hóa ẩm thực
Việt Nam dựa trên các điều kiện tự nhiên, văn hóa, kinh tế, xã hội. Hiểu được đặc
tính ẩm thực Việt Nam về sự phong phú đa dạng của nguyên liệu, về phương pháp
chế biến các món ăn. Phân biệt được ẩm thực giữa các miền Bắc, Trung, Nam và thấy
được nét tinh tế của ẩm thực dân gian và ẩm thực cung đình.
Phần 4 có Chương 6. Chương 6 là
chương cuối của giáo trình nên Nhóm biên soạn đặc biệt nói về vai trò của ẩm thực
trong kinh doanh du lịch. Cụ thể là các hoạt động ẩm thực trong kinh doanh lưu
trú, kinh doanh nhà hàng, kinh doanh điểm vui chơi giải trí. Cách thức trải
nghiệm và thưởng thức văn hóa ẩm thực ở đại yến tiệc, trên các tour và chương
trình du lịch.
Về tác giả:
Giáo trình được biên soạn bởi
nhóm tác giả là giảng viên của Khoa Du lịch, đại học Văn Hiến. Chủ biên là tiến
sĩ Trần Thị Thu Trang người có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu giảng dạy và kinh
doanh du lịch. Năm thành viên còn lại đều là những người thực tế với nghề nghiệp
như vừa là giảng dạy vừa điều hành doanh nghiệp du lịch hoặc là quản lý cho các
khu du lịch, khách sạn, nhà hàng lớn. Chính vì vậy, Giáo trình Văn hóa Ẩm thực
trong Kinh doanh Du lịch được nghiên cứu biên soạn và rút tỉa kinh nghiệm từ thực
tiễn. Toàn bộ giáo trình có 268 trang, in khổ 16 x 24 cm, rất vừa tay khi cầm đọc.
Sách hiện có phân phối tại Lầu 2
Khu C, Trung tâm Học Liệu, HungHau Campus.